Yêu cầu chuẩn nghề
nghiệp cần bồi dưỡng
|
Mã Mô đun
|
Tên và nội dung mô
đun
|
Mục tiêu bồi dưỡng
|
Thời gian tự học
(tiết)
|
Thời gian học tập
trung (tiết)
|
Lý thuyết
|
Thực hành
|
I. Nâng cao năng lực hiểu biết
về đối tượng giáo dục
|
THPT 1
|
Đặc điểm tâm sinh lí của học
sinh THPT
1. Khái quát về giai đoạn phát
triển của lứa tuổi học sinh THPT
2. Đặc điểm tâm sinh lí của
học sinh THPT
|
Phân tích được các đặc điểm
tâm sinh lí của học sinh THPT để vận dụng trong giảng dạy, giáo dục học sinh
|
8
|
4
|
3
|
THPT 2
|
Hoạt động học tập của học sinh
THPT
1. Hoạt động học tập
2. Đặc điểm hoạt động học tập
của học sinh THPT
|
Phân tích được các đặc điểm
hoạt động học tập của học sinh THPT
|
10
|
2
|
3
|
THPT 3
|
Giáo dục học sinh THPT cá biệt
1. Phương pháp thu thập thông
tin về HS cá biệt
2. Phương pháp giáo dục HS cá
biệt
3. Phương pháp đánh giá kết
quả rèn luyện của HS cá biệt
|
Sử dụng được các phương pháp
dạy học, giáo dục học sinh THPT cá biệt
|
10
|
2
|
3
|
II. Nâng cao năng lực hiểu
biết về môi trường giáo dục và xây dựng môi trường học tập
|
THPT 4
|
Phương pháp và kĩ thuật thu
thập, xử lí thông tin về môi trường giáo dục THPT
1. Tìm hiểu môi trường giáo
dục THPT
2. Đánh giá mức độ ảnh hưởng
của môi trường giáo dục đến việc học tập, rèn luyện của học sinh
|
Sử dụng được các phương pháp
và kĩ thuật để thu thập, xử lí thông tin về môi trường giáo dục THPT
|
10
|
2
|
3
|
THPT 5
|
Môi trường học tập của học
sinh THPT
1. Các loại môi trường học tập
2. Ảnh hưởng của môi trường
học tập đến hoạt động học tập của học sinh
|
Phân tích được ảnh hưởng của
môi trường học tập tới hoạt động học tập của học sinh THPT
|
10
|
2
|
3
|
THPT 6
|
Xây dựng môi trường học tập
cho học sinh THPT
1. Tạo dựng môi trường học tập
2. Cập nhật và sử dụng thông
tin về môi trường giáo dục vào quá trình dạy học và giáo dục học sinh
|
Sử dụng được các biện pháp xây
dựng môi trường học tập cho học sinh THPT
|
10
|
2
|
3
|
III. Nâng cao năng lực hướng
dẫn, tư vấn
|
THPT 7
|
Hướng dẫn, tư vấn cho học sinh
THPT
1. Quan niệm về hướng dẫn, tư
vấn cho học sinh
2. Các lĩnh vực cần hướng dẫn,
tư vấn cho học sinh THPT
|
Phân tích được nội dung các
lĩnh vực cần hướng dẫn, tư vấn cho học sinh THPT
|
10
|
2
|
3
|
THPT 8
|
Phương pháp và kỹ thuật hướng
dẫn, tư vấn cho học sinh THPT
1. Phương pháp hướng dẫn, tư
vấn
2. Những kỹ thuật cơ bản trong
hướng dẫn tư vấn cho học sinh
3. Yêu cầu đối với giáo viên
THPT trong vai trò người hướng dẫn, tư vấn cho học sinh
|
Thực hiện được các phương pháp
và kĩ thuật hướng dẫn, tư vấn cho học sinh THPT
|
10
|
2
|
3
|
THPT 9
|
Hướng dẫn, tư vấn đồng nghiệp
trong phát triển nghề nghiệp
1. Phát triển nghề nghiệp giáo
viên
2. Nội dung và phương pháp
hướng dẫn, tư vấn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp giáo viên
|
Có khả năng hướng dẫn tư vấn
đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp
|
10
|
2
|
3
|
IV. Nâng cao năng lực chăm
sóc/ hỗ trợ tâm lí trong quá trình giáo dục
|
THPT 10
|
Rào cản học tập của các đối
tượng học sinh THPT
1. Khái niệm về rào cản
2. Các loại rào cản học tập
của các đối tượng học sinh THPT
3. Nguyên nhân hình thành rào
cản, ảnh hưởng của rào cản tới kết quả học tập của học sinh
4. Một số phương pháp, kĩ
thuật phát hiện rào cản
|
Hiểu về rào cản và ảnh hưởng
của rào cản tới kết quả học tập của học sinh.
Có kĩ năng phát hiện được các
rào cản đối với học sinh trong quá trình học tập
|
10
|
2
|
3
|
THPT 11
|
Chăm sóc, hỗ trợ tâm lí học
sinh THPT nữ, học sinh THPT người dân tộc thiểu số
1. Quan niệm về chăm sóc, hỗ
trợ tâm lí cho học sinh THPT
2. Chăm sóc, hỗ trợ tâm lí học
sinh nữ, học sinh THPT người dân tộc thiểu số
|
Thực hành được các biện pháp
giúp đỡ học sinh nữ, học sinh người dân tộc thiểu số thực hiện mục tiêu dạy
học
|
10
|
2
|
3
|
THPT 12
|
Khắc phục trạng thái tâm lí
căng thẳng trong học tập cho học sinh THPT
1. Trạng thái tâm lí căng
thẳng trong học tập của học sinh THPT
2. Phương pháp hỗ trợ tâm lí
cho học sinh vượt qua các trạng thái căng thẳng
|
Có kĩ năng giúp học sinh vượt
qua các trạng thái căng thẳng trong học tập
|
10
|
2
|
3
|
V. Nâng cao năng lực học tập
kế hoạch dạy học
|
THPT 13
|
Vai trò của yếu tố nhu cầu và
động lực học tập của học sinh trong việc xây dựng kế hoạch dạy học
1. Nhu cầu và động lực học tập
của học sinh THPT
2. Phương pháp và kĩ thuật xác
định nhu cầu học tập của học sinh THPT
|
Sử dụng được các phương pháp
và kĩ thuật để xác định nhu cầu học tập của học sinh phục vụ cho lập kế hoạch
dạy học
|
10
|
2
|
3
|
THPT 14
|
Xây dựng kế hoạch dạy học theo
hướng tích hợp
1. Các yêu cầu của một kế
hoạch dạy học theo hướng tích hợp
2. Mục tiêu, nội dung, phương
pháp của kế hoạch dạy học theo hướng tích hợp
|
Xây dựng được kế hoạch dạy học
theo hướng tích hợp
|
10
|
2
|
3
|
THPT 15
|
Các yếu tố ảnh hưởng tới thực
hiện kế hoạch dạy học
1. Các yếu tố liên quan đến
đối tượng và môi trường dạy học
2. Các yếu tố liên quan đến
chương trình, tài liệu, phương tiện dạy học
3. Tình huống sư phạm trong
thực hiện kế hoạch dạy học
|
Phân tích được các yếu tố liên
quan đến thực hiện kế hoạch dạy học để có biện pháp kiểm soát hiệu quả các
yếu tố này
|
10
|
2
|
3
|
THPT 16
|
Hồ sơ dạy học
1. Xây dựng hồ sơ dạy học ở
cấp THPT
2. Sử dụng, bảo quản và bổ
sung hồ sơ dạy học
3. Ứng dụng công nghệ thông
tin trong xây dựng, bổ sung thông tin và lưu giữ hồ sơ dạy học
|
Xây dựng được hồ sơ dạy học,
bảo quản và phục vụ cho dạy học theo quy định
|
10
|
2
|
3
|
VI. Tăng cường năng lực dạy
học
|
THPT 17
|
Tìm kiếm, khai thác, xử lí
thông tin phục vụ bài giảng
1. Những thông tin cơ bản phục
vụ bài giảng
2. Các bước cơ bản trong thực
hiện phương pháp tìm kiếm thông tin phục vụ bài giảng
3. Khai thác, xử lí thông tin
phục vụ bài giảng
|
Sử dụng được các phương pháp,
kĩ thuật tìm kiếm, khai thác, xử lí thông tin phục vụ bài giảng
|
10
|
2
|
3
|
THPT 18
|
Phương pháp dạy học tích cực
1. Dạy học tích cực
2. Các phương pháp, kĩ thuật
dạy học tích cực
3. Sử dụng các phương pháp, kĩ
thuật dạy học tích cực
|
Vận dụng được các kĩ
thuật dạy học tích cực và các phương pháp dạy học tích cực
|
10
|
2
|
3
|
THPT 19
|
Dạy học với công nghệ thông
tin
1. Vai trò của công nghệ thông
tin trong dạy học
2. Ứng dụng công nghệ thông
tin trong dạy học
|
Có biện pháp để nâng cao hiệu
quả dạy học nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thông tin
|
10
|
2
|
3
|
VII. Tăng cường năng lực sử
dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
|
THPT 20
|
Sử dụng các thiết bị dạy học
1. Vai trò của thiết bị dạy
học trong đổi mới phương pháp dạy học
2. Thiết bị dạy học theo môn
học cấp THPT
3. Sử dụng thiết bị dạy học;
kết hợp sử dụng các thiết bị dạy học truyền thống với thiết bị dạy học hiện
đại để làm tăng hiệu quả dạy học
|
Sử dụng được các thiết bị dạy
học môn học (theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp THPT)
|
10
|
2
|
3
|
THPT 21
|
Bảo quản, sửa chữa, sáng tạo
thiết bị dạy học (TBDH)
1. Sự cần thiết phải bảo quản,
sửa chữa và sáng tạo TBDH
2. Bảo quản các TBDH. Tổ chức
cho học sinh thực hiện bảo quản thiết bị dạy học
3. Sửa chữa hỏng hóc thông
thường của các TBDH
4. Cải tiến và sáng tạo TBDH
|
Có kĩ năng bảo quản, sửa chữa
và sáng tạo thiết bị dạy học
|
10
|
2
|
3
|
THPT 22
|
Sử dụng một số phần mềm dạy
học
1. Một số phần mềm dạy học
chung và phần mềm dạy học theo môn học
2. Sử dụng hiệu quả một số
phần mềm dạy học
|
Sử dụng được một số phần mềm
dạy học
|
10
|
2
|
3
|
VIII. Tăng cường năng lực kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
|
THPT 23
|
Kiểm tra đánh giá kết quả học
tập của học sinh
1. Vai trò của kiểm tra đánh
giá
2. Các phương pháp kiểm tra
đánh giá kết quả học tập của học sinh
3. Thực hiện các phương pháp
kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
|
Phân biệt và thực hiện được
các phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
|
10
|
2
|
3
|
THPT 24
|
Kĩ thuật kiểm tra đánh giá
trong dạy học
1. Kĩ thuật biên soạn đề kiểm
tra: xác định mục tiêu kiểm tra; hình thức kiểm tra; xây dựng ma trận đề kiểm
tra; viết đề kiểm tra, xây dựng hướng dẫn chấm
2. Kĩ thuật phân tích kết quả
kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao hiệu quả dạy học
|
Sử dụng được các kĩ thuật kiểm
tra đánh giá trong dạy học
|
10
|
2
|
3
|
IX. Tăng cường năng lực nghiên
cứu khoa học
|
THPT 25
|
Viết sáng kiến kinh nghiệm
(SKKN) trong trường THPT
1. Vai trò của tổng kết kinh
nghiệm và SKKN trong dạy học, giáo dục
2. Xác định đề tài, nội dung
và phương pháp viết SKKN
3. Thực hiện viết SKKN
|
Viết được một sáng kiến kinh
nghiệm trong dạy học, giáo dục
|
10
|
2
|
3
|
THPT 26
|
Nghiên cứu khoa học sư phạm
ứng dụng trong trường THPT
1. Vai trò nghiên cứu khoa học
sư phạm ứng dụng
2. Xác định đề tài, nội
dung và phương pháp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
3. Thực hiện đề tài nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng
|
Thực hiện được một đề tài
nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
|
10
|
2
|
3
|
THPT 27
|
Hướng dẫn và phổ biến khoa học
sư phạm ứng dụng trong trường THPT
1. Tầm quan trọng của hướng
dẫn và phổ biến khoa học sư phạm ứng dụng
2. Phương pháp và kĩ năng phổ
biến đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
|
Biết hướng dẫn và phổ biến khoa
học sư phạm ứng dụng cho đồng nghiệp
|
10
|
2
|
3
|
X. Tăng cường năng lực giáo
dục
|
THPT 28
|
Kế hoạch hoạt động giáo dục
học sinh trong nhà trường THPT
1. Vai trò của việc xây dựng
kế hoạch hoạt động giáo dục học sinh trong nhà trường
2. Mục tiêu, nội dung, phương
pháp xây dựng kế hoạch giáo dục
3. Tổ chức thực hiện kế hoạch
hoạt động giáo dục
|
Lập và tổ chức thực hiện được
kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng và đặc điểm môi trường giáo dục
|
10
|
2
|
3
|
THPT 29
|
Giáo dục học sinh THPT thông
qua các hoạt động giáo dục
1. Vai trò của việc tổ chức
các hoạt động giáo dục
2. Xây dựng các hoạt động giáo
dục trong nhà trường
3. Tổ chức thực hiện các hoạt
động giáo dục
|
Xây dựng và tổ chức được các
hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng và đặc điểm của nhà trường
|
10
|
2
|
3
|
THPT 30
|
Đánh giá kết quả rèn luyện đạo
đức của học sinh THPT
1. Mục tiêu đánh giá
2. Nguyên tắc đánh giá
3. Nội dung đánh giá
4. Phương pháp và kĩ thuật
đánh giá
|
Nắm vững các nguyên tắc và sử
dụng được các PP, kĩ thuật đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh
THPT
|
10
|
2
|
3
|
XI. Tăng cường năng lực làm
công tác chủ nhiệm
|
THPT 31
|
Lập kế hoạch công tác chủ
nhiệm
1. Vị trí, vai trò của giáo
viên chủ nhiệm lớp
2. Mục tiêu, nội dung công tác
giáo viên chủ nhiệm ở trường THPT
3. Lập kế hoạch công tác chủ
nhiệm
|
Có kĩ năng lập kế hoạch công
tác chủ nhiệm
|
15
|
|
|
THPT 32
|
Hoạt động của giáo viên chủ
nhiệm
1. Các hoạt động của giáo viên
chủ nhiệm cấp THPT
2. Các hình thức tổ chức hoạt
động của giáo viên chủ nhiệm cấp THPT
3. Phương pháp và hình thức tổ
chức các hoạt động của công tác chủ nhiệm cấp THPT
|
Có kĩ năng tổ chức các hoạt
động trong công tác chủ nhiệm
|
15
|
|
|
THPT 33
|
Giải quyết tình huống sư phạm
trong công tác chủ nhiệm
1. Một số tình huống thường
gặp trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
2. Một số kĩ năng cần thiết
khi giải quyết tình huống trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
3. Phân tích và giải quyết một
số tình huống điển hình trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
|
Có kĩ năng giải quyết được
tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm
|
15
|
|
|
XII. Phát triển năng lực tổ
chức các hoạt động giáo dục
|
THPT 34
|
Tổ chức hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp (GDNGLL) ở trường THPT
1. Vai trò, mục tiêu của hoạt
động GDNGLL ở trường THPT
2. Nội dung tổ chức hoạt động
GDNGLL ở trường THPT
3. Phương pháp tổ chức hoạt
động GDNGLL ở trường THPT
|
Có kĩ năng tổ chức các hoạt
động GDNGLL ở trường THPT
|
15
|
|
|
THPT 35
|
Giáo dục kĩ năng sống cho học
sinh THPT
1. Quan niệm và phân loại kỹ
năng sống
2. Vai trò và mục tiêu giáo
dục kỹ năng sống cho học sinh THPT
3. Nội dung và nguyên tắc giáo
dục kỹ năng sống cho học sinh THPT
4. Phương pháp giáo dục kỹ
năng sống cho học sinh THPT qua các môn học và hoạt động giáo dục
|
Có kĩ năng tổ chức giáo dục kỹ
năng sống qua các môn học và hoạt động giáo dục
|
15
|
|
|
THPT 36
|
Giáo dục giá trị cho học sinh
THPT
1. Quan niệm về giá trị và
phân loại giá trị
2. Vai trò và mục tiêu giáo
dục giá trị cho học sinh trong giáo dục phổ thông
3. Nội dung giáo dục giá trị
cho học sinh
4. Phương pháp giáo dục giá
trị cho học sinh THPT qua các môn học và hoạt động giáo dục
|
Có kỹ năng tổ chức giáo dục
giá trị cho học sinh qua các môn học và hoạt động giáo dục
|
10
|
2
|
3
|
|
THPT 37
|
Giáo dục vì sự phát triển bền
vững ở trường THPT
1. Khái niệm phát triển bền
vững; giáo dục vì sự phát triển bền vững
2. Các nội dung cơ bản của
giáo dục vì sự phát triển bền vững
3. Thực hiện giáo dục bền vững
ở trường THPT
|
Mô tả các nội dung của giáo
dục vì sự PTBV và con đường thực hiện giáo dục vì sự PTBV ở trường THPT
|
7
|
8
|
|
THPT 38
|
Giáo dục hòa nhập trong giáo
dục THPT
1. Những vấn đề chung về giáo
dục hòa nhập
2. Thực hiện giáo dục hòa nhập
trong giáo dục THPT
|
Phân tích được các khái niệm
cơ bản và các yếu tố của GDHN trong giáo dục THPT
|
5
|
10
|
|
XIII. Phát triển năng lực hoạt
động chính trị - xã hội
|
THPT 39
|
Xây dựng kế hoạch phối hợp với
gia đình học sinh và cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh THPT
1. Vai trò và mục tiêu của
việc phối hợp với gia đình học sinh, cộng đồng trong hoạt động giáo dục của
nhà trường THPT
2. Nội dung phối hợp với gia
đình học sinh, cộng đồng trong hoạt động giáo dục ở trường THPT
3. Một số biện pháp tăng cường
sự phối hợp của phụ huynh, cộng đồng trong hoạt động giáo dục ở trường THPT
|
Lập được kế hoạch phối hợp với
gia đình học sinh và cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh
|
15
|
|
|
THPT 40
|
Phối hợp với các tổ chức xã
hội trong công tác giáo dục
1. Vai trò và mục tiêu của
việc phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh THPT
2. Nội dung phối hợp với tổ
chức xã hội trong giáo dục học sinh THPT
3. Một số biện pháp phối hợp các
lực lượng giáo dục để giáo dục học sinh THPT
|
Có kĩ năng phối hợp với các tổ
chức xã hội trong giáo dục học sinh THPT
|
15
|
|
|
THPT 41
|
Tổ chức các hoạt động tập thể
của học sinh THPT
1. Vai trò và mục tiêu của các
hoạt động tập thể trong giáo dục học sinh THPT
2. Các nội dung hoạt động tập
thể trong hoạt động giáo dục học sinh THPT
3. Các phương pháp tổ chức các
hoạt động tập thể cho học sinh THPT
|
Có kĩ năng hướng dẫn, tổ chức
các hoạt động tập thể của học sinh THPT
|
15
|
|
|